Người tốt việc tốt

Huyện Sóc Sơn tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023; Phát động phong trào thi đua “Người tối việc tốt” năm 2024; Chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023)
Ngày đăng 24/10/2023 | 01:04  | Lượt truy cập: 127
         Sáng 06/10/2023, Huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023; Phát động phong trào thi đua “Người tối việc tốt” năm 2024; Chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023)

          Năm 2023, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”  và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”  và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước huyện Sóc Sơn được triển khai rộng rãi và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần  hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện.

          Để ghi nhận, biểu dương thành tích đã đạt được, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện, Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện đã xét duyệt, báo cáo đề nghị UBND Thành phố tặng danh hiệu Người tốt, việc tối đối với 23 cá nhân. (Trong đó, có 05 cá nhân đã được trao tại Hội nghị của Huyện vào Tháng 01 năm 2023).

Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn Bùi Duy Cường trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các cá nhân người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2023.

          Năm 2023, UBND huyện Quyết định công nhận và trao giải cho 05 bài viết xuất sắc; Công nhận Danh hiệu Người tốt việc tốt cấp huyện năm 2023 đối với 160 Cá nhân; Khen thưởng đối với 03 tập thể là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước huyện Sóc Sơn; tặng Giấy khen đối với 13 tập thể và 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

                           Giao lưu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt huyện Sóc Sơn năm 2023.

Những tấm gương tiêu biểu

          Từ năm 2012, bà Đỗ Bích Lực - Công dân thôn Miếu Thờ (xã Tiên Dược) đã đứng ra tổ chức nhóm nấu cháo thiện nguyện phát cho bệnh nhân trong Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn vào sáng thứ Ba hàng tuần. Công việc này được nhóm duy trì trong hơn 10 năm nay.

Để có được những bát cháo cho bệnh nhân, bà Lực và các thành viên trong nhóm đều tự bỏ kinh phí, thức khuya dậy sớm để bắt đầu công việc. Càng cảm phục hơn khi sức khoẻ của bà Lực không còn tốt khi mang trong mình bệnh huyết áp, tim mạch và bị liệt dây thần kinh số 7 khiến cho miệng bị méo. Dù vậy, với tấm lòng nhân ái, bà vẫn hàng ngày, hăng say làm những việc thiện để giúp đời, giúp người.

          Tuyến đường dẫn đến Nhà văn hóa thôn Đông (xã Phú Minh) dài 250m. Nhiều năm về trước, trên tuyến đường có đoạn bị thắt nút cổ chai; đường không thẳng lối, đoạn rộng nhất cũng chỉ được hơn 4m.

          Hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Trần Đức Anh (thôn Đông) đã vận động gia đình tiên phong tình nguyện hiến đất, phá công trình ở phần đất mặt tiền của gia đình để mở rộng đường với diện tích là 14 m2 (trị giá bằng tiền khoảng 400 triệu đồng).

          Từ tấm gương của ông Trần Đức Anh, đã có thêm 4 hộ gia đình khác trong thôn Đông hiến đất để mở rộng các tuyến đường giao thông. Đến nay, tuyến đường dẫn đến Nhà văn hóa thôn Đông đã khang trang, rộng rãi hơn, với độ rộng trung bình trên 6m. 

          Em Nguyễn Tuấn Anh (22/03/2011) - Học sinh Trường THCS Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn: Ngày 18/02/2023, tại thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, em Nguyễn Tuấn Anh đã nhặt được 01 chiếc ví, bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng và 12.500.000đ (Mười hai triệu, năm trăm nghìn đồng). Ngay sau khi nhặt được chiếc ví trên, em đã cùng gia đình báo tin ngay cho cơ quan công an xã Thanh Xuân biết để tra tìm chủ nhân của chiếc ví.

          Nhận được thông tin, Công an xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn đã đăng thông báo trên mạng xã hội Facebook, Zalo và phát trên loa phát thanh của xã để nhanh chóng tìm được chủ nhân của chiếc ví. Dưới sự chứng kiến của Công an xã Thanh Xuân cùng gia đình, em Nguyễn Tuấn Anh đã trao trả chiếc ví cho người đánh rơi.

          Số tiền trên tuy không lớn nhưng đối với 1 học sinh ở vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội quả thực đó không hề nhỏ và nó có thể mua được rất nhiều món đồ mà ở độ tuổi các em rất yêu thích. Nhưng em đã dũng cảm vượt qua được những cám dỗ trên để báo tin cho bố mẹ cùng cơ quan công an xã giúp tìm lại chủ nhân của chiếc ví.

          Từ hành động đẹp của em Nguyễn Tuấn Anh, nhà trường cũng phát động phong trào noi gương tốt, góp phần lan tỏa lối sống, ứng xử đẹp của học sinh trường THCS Thanh Xuân nói riêng và học sinh của huyện Sóc Sơn nói chung, góp phần cổ vũ cuộc vận động “Mỗi tuần một một tấm gương sáng” của thanh thiếu niên huyện Sóc Sơn.

          Với Anh Nguyễn Văn Quang – Phó bí thư đoàn thành niên Khu dân Cư Kim Anh  thì việc sẻ chia những “giọt máu hồng” tình nguyện là một cách làm thiết thực nhất, để cùng cộng đồng giúp nhiều bệnh nhân đang cần máu để kéo dài sự sống. Từ năm 2001 đến nay, 22 năm kể từ ngày đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Văn Quang  - sinh  năm 1991, ở Kim Anh – Xã Thanh Xuân  - Huyện Sóc Sơn đã có hơn 81 lần hiến máu nhân đạo.

          Ban đầu, anh chỉ biết đến hiến máu toàn phần, sau này khi hỏi bác sĩ anh mới biết còn có thể hiến tiểu cầu (hiến máu một phần). Vì khoảng thời gian đó người hiến tiểu cầu ít, hơn nữa thời gian hiến tiểu cầu nhắc lại chỉ cần 21 ngày mà hiến máu toàn phần tận 84 ngày nên anh đã quyết định hiến tiểu cầu và bây giờ anh đã là gương mặt hiến tiểu cầu quen thuộc ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa là người tích cực cổ vũ tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hưởng ứng, anh Nguyễn Văn Quang trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam  tặng Bằng khen năm 2017 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

          Với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, năm 2016 anh Quang đã được tín nhiệm bầu làm Phó bí thư chi đoàn thanh niên khu  dân cư Kim Anh – Xã Thanh Xuân. Anh Quang luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của địa phương. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện hiệu quả, như: dọn dẹp vệ sinh, bóc xóa các biển quảng cáo, rao vặt trái phép trên các trục đường, “Ngày chủ nhật xanh; thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia Lễ thắp nến tri và chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ...

Bản đồ hành chính