Tin tức sự kiện tiêu biểu

BÁNH DÀY LÀNG LIÊN LÝ
Ngày đăng 25/11/2023 | 10:17  | Lượt truy cập: 23

Không biết nghề làm bánh dày của bà con làng Liên Lý có từ khi nào, chỉ biết rằng đã từ rất lâu cứ đến dịp lễ tết người dân làng lại tưng bừng, rộn rã trong việc giã xôi, nặn bánh dày.

Những chiếc bánh dày truyền thống làng Liên Lý được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng. Gạo được ngâm với nước sạch sau đó giã đều tay rồi nặn thành những chiếc bánh giầy trắng tinh, tròn trịa. Công đoạn làm nhân bánh khá cầu kỳ, cần sự khéo léo của người làm, nhân bánh làm từ đỗ xanh, đỗ được ngâm và đãi sạch vỏ, tiếp đến đồ chín rồi giã nhuyễn và cuối cùng là nắm thành những nắm nhỏ xinh.

Khi bột và nhân đã làm xong người làm sẽ tra nhân vào giữa rồi nặn thành những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon. Nếu người dùng thích bánh ngọt thì thêm đường vào nhân đỗ xanh là được. Sau khi đồ xong, bánh sẽ có màu trắng tinh, tròn trịa, dẻo dai và mùi thơm ngon đến khó cưỡng.

Để bánh có độ dẻo, dai, người làm bánh phải dùng tay sạch để vắt khối bột nếp thành những nắm nhỏ đều nhau, sau đó nắn, vo tròn, bóp bẹp rồi dàn vỏ bánh dẹt đều, cho nhân vào và vê kín lại. Cái khéo là người vắt bánh phải nhanh tay, giữ cho tấm bánh bóng mịn, giấu nhân sao cho đẹp mắt.

Bánh ngọt là nhân đỗ xanh được nấu chín, giã nhuyễn, xào với đường, dừa bào. Bánh mặn nhân đỗ xanh được đồ chín, nghiền nát ướp với tiêu xay mang tới hương vị đặc trưng khi thưởng thức. 

Từ một món bánh giản dị, nay bánh dày đã trở thành một đặc sản đúng nghĩa, được nhiều khách thập phương biết đến. Từ Bắc Ninh đến các tỉnh lân cận đều đến đặt banh dày Liên Lý khi gia đinh có công việc cưới hỏi, lễ tết. Hiện tại, ước tính có khoảng 20 hộ làm nghề.

Bản đồ hành chính