Tin tức sự kiện tiêu biểu

CHÙA THIÊN TUẾ - ĐIỂM SÁNG VĂN HOÁ TÂM LINH XÃ PHÙ LỖ
Ngày đăng 03/12/2023 | 02:14  | Lượt truy cập: 40
Nằm tọa lạc tại Xóm Sau – Phù Lỗ - Sóc Sơn – Hà Nội, Chùa Thiên Tuế là một danh lam thắng cảnh của làng Phù Lỗ, huyện Kim Hoa, phủ Kinh Bắc, nay là làng Phù Lỗ Đông, xã Phù Lỗ, H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội (đối diện cổng chợ Phù Lỗ, cạnh Đồn CSGT xã Phù Lỗ).
Chùa tọa lạc trên khu đất rộng, nơi đây là đỉnh Chu Tước, đằng trước vọng núi Tản Viên, non bày trên giá bút, trái kề sông Nguyệt Đức, nước dẫn mạch Đăng Khoa, phải thì Tam Đảo uy nghi chín ngọn. Người xưa kể rằng chùa được cấu trúc hình chữ Công theo lối nội công ngoại quốc. Những pháp khí còn để lại là bia đá 4 mặt và chuông cổ, khánh cổ bằng đồng, đó là những báu vật của làng còn giữ được đến ngày nay.
Chùa Thiên Tuế theo di chỉ trên bia đá để lại đã có cách đây nghìn năm lịch sử. Giai đoạn thời Lý Trần có thiền sư Quán Không trụ trì. Hàng năm lấy ngày 06 tháng giêng âm lịch là ngày hội truyền thống của chùa. Người xưa kể rằng chùa được cấu trúc hình chữ Công theo lối Nội công Ngoại quốc. Những pháp khí còn để lại là bia đá 4 mặt và chuông cổ, khánh cổ bằng đồng, đó là những báu vật của làng còn giữ được đến ngày nay.Trải qua nhiều thế kỷ do thăng trầm của lịch sử chùa bị tàn phá nặng nề, chùa đã được trùng tu 03 lần.
Năm tháng trôi qua, chùa Thiên Tuế vẫn uy nghiêm tồn tại, đây là nơi cầu phúc cho dân, trải qua các thế hệ trụ trì nối tiếp nhau. Ni sư trụ trì đã cùng với tiểu ban văn hóa làng Phù Lỗ Đông trùng tu chùa Thiên Tuế xây dựng Quan Âm Các, Địa tạng Lầu, Ngôi Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, Điện Dược Sư, Nhà thờ Mẫu, Vườn Tháp tổ và một số công trình phụ cận khác theo kiến trúc truyền thống với kinh phí nhiều tỷ đồng…
Ngày 24-2-2019 chùa Thiên Tuế, thôn Phù Lỗ Đông, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ khánh thành.
Từ năm 2002 sư cô Thích Minh Tâm về tiếp nhận trụ trì. Sư cô tuy tuổi đời còn trẻ lại là nữ nhưng dám nghĩ, dám làm, khéo kết hợp vận động giữa Phật Pháp và đời thường đã vận động nhân dân để xây chùa. Tinh thần làm việc của sư cô Thích Minh Tâm luôn được dân làng ghi nhớ và kính trọng… Dân làng quyết tâm sẽ tiếp tục cùng sư cô giữ gìn và củng cố tình đoàn kết, xây dựng chùa Thiên Tuế thành một điểm sáng về văn hóa tâm linh, một nơi thắng cảnh cho khách thập phương và bà con địa phương, góp phần vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bản đồ hành chính