Văn hóa xã hội

Hà Nội hoàn tất làm sạch dữ liệu dân cư phục vụ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Ngày đăng 19/01/2024 | 02:02  | Lượt truy cập: 1647

HNP - Sáng 18/1, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Phó Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP của Thành phố triển khai họp rà soát công tác thực hiện Đề án 06 về phương án chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố. Các quận, huyện, xã, phường, thị trấn dự họp trực tuyến.

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, toàn Thành phố có hơn 290.600 đối tượng được hưởng ASXH, lực lượng công an đã tiến hành rà soát và làm sạch dữ liệu dân cư hơn 284.500 trường hợp. Số đã thực hiện mở tài khoản chuẩn bị cho nhận chi trả ASXH đạt 93%. 

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội báo cáo tại cuộc họp

Công tác cập nhật dữ liệu, rà soát, mở tài khoản cho đối tượng an sinh xã hội được ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai quyết liệt, tích cực ở các cấp. Hiện số người bất khả kháng không đăng ký được tài khoản còn 7.650 người, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết.
 
Đối với đối tượng ASXH bất khả kháng không đăng ký được tài khoản, dịch vụ bưu chính công ích sẽ đảm bảo giao tận tay cho người dân. Đại diện Ngân hàng Nhà nước Thành phố và các ngân hàng tham gia thực hiện Đề án 06 về chi trả ASXH không tiền mặt sẽ miễn phí tất cả các khoản phí, bao gồm phí mở thẻ, phí duy trì tài khoản, phí rút tiền đối với các đối tượng trong tháng 1,2 để phục vụ người dân được thuận lợi nhất. Sau thời gian đó, Thành phố sẽ tính toán chi trả các khoản phí dịch vụ cho các bên cung cấp, người dân không chi trả bất kỳ khoản phí gì khi dùng tài khoản an sinh.
Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang phát biểu tại cuộc họp
Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, mỗi tháng Thành phố thực hiện chi trả 311 tỷ, mỗi năm gần 4.000 tỷ cho đối tượng an sinh xã hội. Đây là số tiền lớn, nên việc chi trả qua tài khoản là vô cùng cần thiết. Với quan điểm xuyên suốt là tạo thuận lợi nhất cho người dân, lấy người dân là trung tâm cho việc thực hiện chính sách. Thành viên Ban Chỉ đạo sẽ gấp rút hoàn thiện các bước để kịp cho việc chi trả ASXH không dùng tiền mặt trước Tết Nguyên đán.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu kết luận cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Phó Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP Thành phố biểu dương các cấp, ngành đã vào cuộc quyết liệt, vượt qua khó khăn để cùng quyết tâm thực hiện mục tiêu. Với tinh thần quyết tâm phải làm, không vì khó mà lùi bước, toàn Thành phố cơ bản đã hoàn thành mở tài khoản cho đối tượng ASXH. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đề nghị, các đơn vị, địa phương gấp rút hoàn thành các bước cuối cùng trước ngày 25/1 để bước vào giai đoạn 2 chi trả ASXH cho các đối tượng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bản đồ hành chính